HOẠT ĐỘNG CỦA GIẢNG VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI TẠI ĐẠI HỌC GIRONA, TÂY BAN NHA

Đăng vào 17/06/2022 00:00

Từ ngày 29/5/2022 đến ngày 05/06/2022 trong khuôn khổ hoạt động của Dự án Eramus + “Phát triển chương trình đào tạo thạc sĩ về Chính sách và luật chống biến đổi khí hậu” do Ủy ban châu Âu tài trợ,  Đại học Huế là đơn vị điều phối Dự án,  Trường Đại học Luật Hà Nội là đơn vị thụ hưởng, giảng viên của Trường Đại học Luật Hà Nội đã tham dự các hội nghị học thuật và trao đổi chương trình đào tạo tại Đại học Girona, Tây Ban Nha. Đoàn công tác gồm có các thành viên: PGS, TS. Vũ Thị Lan Anh, Phó Hiệu trưởng; PG, TS Nguyễn Văn Quang, Trưởng Phòng Hợp tác quốc tế; TS. Nguyễn Văn Tuyến, Trưởng Phòng Đào tạo sau đại học; TS. Nguyễn Văn Phương, Trưởng Bộ môn Luật Môi trường; và ThS. Nguyễn Hùng Vừa, Phó Giám đốc Phân hiệu Trường Đại học Luật Hà Nội tại Đắk Lắk. Chuyến công tác này nhằm trao đổi thảo luận về nội dung chương trình đào tạo, cách thức xây dựng và triển khai chương trình đào tạo về chính sách và pháp luật về biến đổi khí hậu trong khuôn khổ hoạt động của Dự án Eramus + “Phát triển chương trình đào tạo thạc sĩ về Chính sách và luật chống biến đổi khí hậu”.

Đoàn công tác của Trường Đại học Luật Hà Nội với các đối tác của Dự án tại Đại học Girona, Tây Ban Nha 

Trong thời gian ở Tây Ban Nha, các thành viên của Đoàn công tác Trường Đại học Luật Hà Nội đã có cơ hội  thăm quan toàn bộ cơ sở Đại học Girona, tham gia các thảo luận về nội dung liên quan về kết nối hoạt động nghiên cứu và chương trình đào tạo (do Khoa Luật Đại học Girona trình bày), trao đổi về hoạt động của Công viên khoa học và nghe các thuyết trình về các dự án kết nối biến đổi khí hậu và môi trường do Nhóm nghiên cứu của Đại học Girona trình bày. Các thành viên của Trường đã rất tích cực tham gia vào hoạt động xây dựng năng lực và trao đổi về xây dựng chương trình đào tạo bao gồm: (i) Giảng dạy kết hợp trực tuyến và trực tiếp, kinh nghiệm có thể tham khảo của Khoa Luật Đại học Girona; (ii) Hoạt động hỗ trợ người học- Kinh nghiệm của Khoa khoa học tự nhiên, Đại học Girona; (iii) Giảng dạy và kiểm tra đánh giá người học – Kinh nghiệm của Trường Y khoa Đại học Girona; (iv) Phát triển một chương trình đào tạo thạc sĩ mới; thiết kế chương trình đào tạo; các tài liệu hỗ trợ học tập và các vấn đề liên quan khác; (v) hoạt động của các nhóm xã hội trong bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu – kinh nghiệm hỗ trợ hoạt động đào tạo.

Cũng trong chuyến công tác, các thành viên của Trường đã có cơ hội  tham quan thực địa Công viên tự nhiên Cap de Creus và thảo luận các vấn đề về thích ứng biến đổi khí hậu; thực tiễn triển khai thực thi chính sách về chống biến đổi khí hậu. Chuyến công tác còn là cơ hội để trao đổi thảo luận với các trường đối tác trong khu vực châu Á của Dự án về khả năng kết nối, hợp tác đào tạo chương trình thạc sĩ chính sách, pháp luật về chống biến đổi khí hậu (Đại học Huế Đại học Marwadi, Đại học Symbiosis International (Ấn Độ), Đại học Utara Malaysia, Đại học Islam Antarabangsa (Malaysia)).

 Chuyến công tác 06 ngày của các giảng viên Trường Đại học Luật Hà Nội tại Girona, Tây Ban Nha với lịch làm việc tương đối chi tiết và nhiều nội dung đã giúp các giảng viên tiếp nhận được nhiều thông tin có chất lượng liên quan đến việc phát triển chương trình đào tạo thạc sĩ theo hướng liên ngành (luật, khoa học chính sách, khoa học môi trường và các vấn đề có liên quan khác). Đây là xu hướng đào tạo và nghiên cứu hiện nay của các cơ sở đào tạo luật trên thế giới nhưng ở Việt Nam nói chung và Trường Đại học Luật Hà Nội nói riêng còn là vấn đề mới. Thông qua chuyến công tác này, các giảng viên tham gia  đã có cơ hội được trao đổi, thảo luận về nội dung chuyên môn để tích lũy kinh nghiệm cho việc xây dựng, phát triển chương trình đào tạo thạc sĩ của Trường Đại học Luật Hà Nội.  Cũng thông quan chuyến công tác này, ngoài nội dung trực tiếp về xây dựng, phát triển chương trình đào tạo, việc trao đổi và kết nối với Đại học Girona, các đại học khác của Ấn Độ và Malaysia đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới cho Trường Đại học Luật Hà Nội.

Việc có các cơ hội được tài trợ bởi các tổ chức quốc tế như Liên minh châu Âu để nâng cao năng lực đào tạo, nghiên cứu của Trường Đại học Luật Hà Nội là điều cần tiếp tục được phát huy. Việc xây dựng và phát triển chương trình đào tạo mang tính chất liên ngành trực tiếp giải quyết vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu như chương trình thạc sĩ về chính sách, pháp luật biến đổi khí hậu đã và đang góp phần quan trọng vào việc nâng cao vị thế, uy tín của Trường về đào tạo, nghiên cứu khoa học trong tương quan so sánh với các cơ sở đào tạo luật ở Việt Nam, trong khu vực và trên thế giới.